Chào mừng bạn đến với website Trường Tiểu Học Vàm Cỏ Đông
Cập nhật : 15:41 Thứ ba, 21/4/2015
Lượt đọc : 510

Hướng dẫn kiểm tra cuối năm học và việc chuẩn bị tổng kết năm học cấp tiểu học

Ngày ban hành: 9/4/2015Số/Ký hiệu: 247/GDĐT
Ngày hiệu lực: 9/4/2015Người ký: Nguyễn Quốc Hưng
Nội dung:
     UỶ BAN NHÂN DÂN QUẬN 8                   CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO                                   Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
               
   Số :  247/GDĐT                                                               Quận 8, ngày 09  tháng  4  năm 2015
Hướng dẫn kiểm tra cuối năm học và
việc chuẩn bị tổng kết năm học cấp tiểu học
 
                                                 Kính gửi: Hiệu trưởng các trường tiểu học, Hy Vọng
 
Căn cứ Kế hoạch số 788/KH-GDĐT ngày 04/9/2014 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 8 về Kế hoạch công tác tiểu học năm học 2014-2015;
Căn cứ Công văn 896/GDĐT-TH ngày 02/4/2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM về hướng dẫn đánh giá giá định kì cuối năm học các môn học và việc chuẩn bị tổng kết năm học cấp tiểu học,
Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 8 hướng dẫn đánh giá giá định kì cuối năm học các môn học và việc chuẩn bị tổng kết năm học cụ thể như sau:
A.    Việc đánh giá định kì cuối năm học các môn học:
1.  Nguyên tắc:
Việc đánh giá định kì cuối năm học các môn học cần đảm bảo các nguyên tắc sau:
-  Thực hiện theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học.
-  Là một trong những điều kiện để xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học. Đồng thời cũng nhằm chuẩn bị cho hoạt động bàn giao, nghiệm thu chất lượng dạy học giữa các khối lớp trong trường Tiểu học và giữa trường Tiểu học với trường Trung học cơ sở.
-  Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy tất cả khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan, không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.
-  Đánh giá toàn diện học sinh thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng.
-  Kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.
-  Thực hiện nghiêm túc, nhưng phải nhẹ nhàng, thân thiện.
-  Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm chỉ đạo việc đánh giá định kì kết quả học tập của học sinh.
 
2. Tổ chức ôn tập, thực hiện chương trình
-  Trường Tiểu học cần xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh và có kế hoạch phụ đạo riêng cho học sinh yếu kém; thông báo chi tiết lịch kiểm tra đến cha mẹ học sinh, phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh. Tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình các em.
-  Việc tổ chức ôn tập được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày; không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm quá nhiều bài tập, học thuộc lòng bài tủ. Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập theo sách giáo khoa hiện đang sử dụng.
 
3. Ra đề đánh giá định kì cuối năm học các môn học:
-  Nội dung đánh giá định kì cuối năm học các môn học phải đảm bảo:
+   Căn cứ theo Chuẩn Kiến thức, Kĩ năng các môn học, phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh và yêu cầu giảm tải theo đúng phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời thực hiện đúng các chỉ đạo, rút kinh nghiệm của các cấp quản lí giáo dục.
+   Tường minh, chặt chẽ, khoa học.
+   Có tính phân hóa cho từng đối tượng học sinh.
+   Coi trọng sự tiến bộ của học sinh trong học tập và rèn luyện.
-  Đối với khối 1, 2, 3, 4: Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cùng dạy trong lớp và giáo viên sẽ nhận lớp vào năm học tiếp theo cùng ra đề.
-  Đối với khối 5: Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn ra ít nhất 3 đề (đối với trường có từ 2 lớp 5 trở xuống thì ra 2 đề). Hiệu trưởng xem xét, lựa chọn thực hiện thành một đề kiểm tra chung cho cả khối và một đề dự phòng.
-  Đối với học sinh lang thang cơ nhỡ, lớp học linh hoạt KTĐK chung đề và thực hiện theo mục 3, điều 12 thông tư 30/2014/TT-BGDĐT.
-  Các môn học được đánh giá định kì cuối năm học gồm: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học.
-  Môn tiếng Anh và tiếng Hoa: Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn ra đề kiểm tra chung cho tất cả các khối.
-  Môn tiếng Pháp: Tổ chức kiểm tra theo hướng dẫn riêng của Sở.
-  Đề kiểm tra cần được Hiệu trưởng nhà trường xem xét cẩn thận, tránh sai sót.
Lưu ý : Khâu in ấn đề KTĐK phải được bảo mật (nếu in hoặc photo ở các đơn vị bên ngoài phải có hợp đồng trách nhiệm bảo mật).
 
4.                        4. Tổ chức coi đánh giá định kì cuối năm học các môn học:
4.1 Thời gian kiểm tra:
Thực hiện theo thông báo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 8.
Môn tiếng Pháp sẽ có lịch thi riêng.
4.2 Tổ chức coi kiểm tra:
-  Đối với khối 1, 2, 3, 4: Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cùng dạy trong lớp và giáo viên sẽ nhận lớp vào năm học tiếp theo cùng tham gia coi kiểm tra.
-  Đối với khối 5: Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn tổ chức coi kiểm tra với sự tham gia, giám sát của Phó hiệu trưởng trường trung học cơ sở sẽ nhận học sinh lớp 5 vào học lớp 6 trong vai trò Phó chủ tịch hội đồng.
-  Hiệu trưởng nhà trường và Hội đồng kiểm tra tiến hành phân công giám thị theo tiêu chí: giáo viên chủ nhiệm lớp làm giám thị 2 và giáo viên lớp trên làm giám thị 1 (riêng với khối lớp 5 thì giám thị 1 sẽ là giáo viên lớp khác).
-  Yêu cầu các thành viên trong Hội đồng kiểm tra tuyệt đối không được nhắc bài, giải bài trong suốt quá trình kiểm tra.
 
5. Tổ chức chấm đánh giá định kì cuối năm học các môn học:
-  Đối với khối 1, 2, 3, 4: Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cùng dạy trong lớp và giáo viên sẽ nhận lớp vào năm học tiếp theo cùng tham gia chấm bài kiểm tra (giáo viên lớp trên chấm ít nhất 10%).
Đối với khối 5: Giáo viên lớp 5 chấm bài của học sinh lớp mình và nhờ giáo viên cùng khối chấm thẩm định lại 100%.
+  Thành viên Hội đồng là giáo viên Ngữ văn và Toán THCS chấm thẩm định theo xác suất từ 10% trở lên. Nếu điểm chấm thẩm định có sai lệch với giám khảo lớp 5 thì báo cáo Chủ tịch Hội đồng quyết định.
Trường hợp có nhiều bài sai lệch thì báo cáo cho Hội đồng để xem xét toàn bộ bài làm học sinh, đề xuất hướng xử lý thích hợp và báo cáo cho Ban Chỉ đạo Kiểm tra của Phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.
-  Bài kiểm tra định kì được giáo viên nhận xét những ưu điểm và góp ý những hạn chế, cho điểm theo thang điểm 10 (mười), không cho điểm 0 (không) và điểm thập phân.
-  Giáo viên không được tùy tiện nâng điểm, hạ điểm khi chấm bài làm của học sinh.
-  Phần hướng dẫn chấm phải rõ ràng và có đáp án chính xác.
 
6. Đánh giá, nghiệm thu và bàn giao kết quả kiểm tra:
Sau khi có kết quả kiểm tra đánh giá định kì cuối năm học các môn học:
-  Hiệu trưởng phải phân công giáo viên tiếp nhận đơn của cha mẹ học sinh (nếu có) và hẹn thời gian trả lời chính xác. Các nội dung trả lời phải rõ ràng, cụ thể, đúng nội dung. Nhà trường luôn nhắc nhở giáo viên đón tiếp cha mẹ học sinh ân cần, thân thiện, tránh gây phiền hà, bức xúc cho cha mẹ học sinh.
-  Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm họp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua nhận xét quá trình và kết quả học tập, hoạt động giáo dục khác để tổng hợp đánh giá mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của từng học sinh.
-  Tổ chức cho Hội đồng kiểm tra đánh giá, nghiệm thu và bàn giao chất lượng giáo dục học sinh xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học theo đúng qui định của Thông tư 30.
-  Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh bình bầu; tham khảo ý kiến cha mẹ học sinh; tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng.
-  Giáo viên chủ nhiệm ghi nhận xét, kết quả tổng hợp đánh giá vào học bạ, hoàn thiện hồ sơ đánh giá học sinh, bàn giao cho nhà trường.
-  Hiệu trưởng chỉ đạo nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh giữa các lớp.
-  Dựa trên quy định đánh giá học sinh tiểu học, việc đánh giá học sinh khuyết tật và học sinh học ở các lớp học linh hoạt bảo đảm quyền được chăm sóc và giáo dục đối với tất cả học sinh.
 
7.  Tổ chức thực hiện:
-  Đối với khối 1, 2, 3, 4:
   +   Hiệu trưởng thành lập Hội đồng kiểm tra đánh giá, nghiệm thu và bàn giao chất lượng giáo dục học sinh cuối năm của trường, báo cáo kết quả thực hiện về Phòng Giáo dục và Đào tạo.
   +   Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cùng dạy trong lớp và giáo viên sẽ nhận lớp vào năm học tiếp theo tiến hành bàn giao hồ sơ đánh giá học sinh (thành phần hồ sơ được quy định tại khoản 1, điều 13, thông tư 30/2014/TT-BGDĐT); trao đổi các nhận xét về những nét nổi bật hoặc hạn chế cần khắc phục về mức độ nhận thức, mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng môn học, hoạt động giáo dục, mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh; ghi biên bản nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh.
-  Đối với khối 5: Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ thành lập Ban Chỉ đạo kiểm tra để hướng dẫn, chỉ đạo cho các đơn vị và phân công Cán bộ, Giáo viên THCS tham gia Hội đồng kiểm tra đánh giá, nghiệm thu và bàn giao chất lượng học sinh lớp 5 của các trường tiểu học.
   +   Thành lập Hội đồng kiểm tra đánh giá, nghiệm thu và bàn giao chất lượng giáo dục học sinh lớp 5 của trường Tiểu học với thành phần như sau:
o    Chủ tịch Hội đồng là Hiệu trưởng trường Tiểu học.
o    Phó Chủ tịch Hội đồng là Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học.
o   Phó Chủ tịch Hội đồng là Phó Hiệu trưởng Trường THCS (hoặc 1 đại diện của trường THCS do Hiệu trưởng ủy nhiệm), các ủy viên là giáo viên Ngữ văn, Toán trường THCS.
       
A.Việc chuẩn bị tổng kết năm học:
Hiệu trưởng các trường tiểu học cần thực hiện các yêu cầu sau đây:
1. Tổ chức thực hiện ngày lễ “Hoàn thành chương trình Tiểu học”, phối hợp với các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tiến hành hoạt động giới thiệu “Ngôi trường Tiểu học của em” theo hướng dẫn hàng năm của Sở GD & ĐT.
Các trường cần xây dựng kế hoạch cụ thể, gắn với yêu cầu thực hiện công tác phổ cập, kế hoạch huy động trẻ đến trường và tuyển sinh đầu cấp năm học 2015 – 2016 của địa phương. Hoạt động phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả và an toàn trong quá trình thực hiện.
2. Căn cứ vào kế hoạch năm học để thực hiện “Báo cáo tổng kết cuối năm học”. Nội dung báo cáo cần  tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm mà kế hoạch năm học đã đề ra. Tóm tắt các nội dung hoạt động nổi bật của đơn vị trong năm học ( từ 5-7 dòng) sau phần báo cáo tổng kết, gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo.
3. Tất cả đề Kiểm tra và đáp án chính thức đóng thành quyển gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo sau khi học sinh kiểm tra xong (gửi kèm file).
4.Hạn chót gửi báo cáo tổng kết cuối năm học cùng thời điểm với báo cáo thống kê là ngày 20/5/2015 (văn bản và mail).
5.Tiến hành tổng kết việc thực hiện Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học. Đồng thời tổng hợp và đánh giá việc thực hiện Thông tư 30 cùng thời gian nộp Báo cáo tổng kết năm học.
6.Cần có kế hoạch chuẩn bị bồi dưỡng hè, tuyển sinh, mở rộng mô hình trường học mới, chuẩn bị nhân sự cho năm học mới,….
Trên đây là hướng dẫn đánh giá giá định kì cuối năm học các môn học và việc chuẩn bị tổng kết năm học cấp tiểu học, đề nghị Hiệu trưởng các trường tiểu học, Hy Vọng thực hiện nghiêm hướng dẫn trên.
 
Nơi nhận:                                                                KT. TRƯỞNG PHÒNG
- Như trên;                                                              PHÓ TRƯỞNG PHÒNG                                                          
- LĐP;                                                                                                             
- Lưu VT -TiH.
 
 
                                                                                 Nguyễn Quốc Hưng

Tin cùng chuyên mục

TRƯỜNG TIỂU HỌC VÀM CỎ ĐÔNG

771 - 795 Phạm Thế Hiển, Phường 4, Quận 8

Điện thoại:0868690132

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích